AI 2024 กำลังจะช่วยให้มนุษย์ อายุยืนขึ้น?

16 มี.ค. 2567 | 22:00 น.

AI 2024 กำลังจะช่วยให้มนุษย์ อายุยืนขึ้น? : Healthcare Insight ธานี มณีนุตร์ [email protected]

อายุที่ยืนยาวขึ้นของมนุษย์ มีแรงขับจากเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีความก้าวหน้า และยังมี 1 ในปัจจัยเร่งก็คือความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ทางการแพทย์

AI หรือปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) มีหลายรูปแบบและประยุกต์ใช้ในหลายๆด้าน ตั้งแต่ระบบง่ายๆ เช่น ฟิลเตอร์สแปมในอีเมล, ไปจนถึงระบบที่ซับซ้อน เช่น ระบบขับขี่อัตโนมัติในรถยนต์ ความสำเร็จของ AI อาศัยขั้นตอนและแนวคิดจากหลายสาขาวิชา เช่น คณิตศาสตร์, สถิติ, การเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning), และการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (natural language processing)

AI 2024  กำลังจะช่วยให้มนุษย์ อายุยืนขึ้น?

ดังนั้นการพัฒนา AI กำลังมีอิทธิพลอย่างมากต่อวิธีที่เราทำงาน, ใช้ชีวิตประจำวัน การติดต่อสื่อสาร โดยเปิดประตูสู่การปรับปรุงและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ไม่เคยเป็นไปได้มาก่อนในหลายๆด้าน รวมถึงการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพกำลังปฏิวัติวิธีการที่เราป้องกัน วินิจฉัย และรักษาโรค ตั้งแต่การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ไปจนถึงการพัฒนาการรักษาที่มีเป้าหมายเฉพาะบุคคล AI กำลังช่วยเสริมความสามารถของผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพและทำให้การดูแลผู้ป่วยมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ AI มีความสามารถพิเศษในการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลในเวลาอันสั้นในการดูแลสุขภาพ มีข้อมูลจากหลายแหล่ง เช่น บันทึกการรักษาผู้ป่วย ผลการทดสอบทางการแพทย์ และการศึกษาวิจัย เทคโนโลยี AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อค้นหาแนวโน้ม ความผิดปกติ และการเชื่อมโยงที่อาจไม่ชัดเจนสำหรับมนุษย์

การวินิจฉัยที่แม่นยำขึ้น AI มีบทบาทสำคัญในการปรับปรุงความแม่นยำของการวินิจฉัยโรค โดยเฉพาะในการแปลผลภาพทางการแพทย์ เช่น X-ray, MRI และ CT scan ด้วยการใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) และการมองเห็นของคอมพิวเตอร์ (Computer Vision) AI สามารถช่วยแพทย์ตรวจจับความผิดปกติที่อาจละเลยได้ ช่วยให้การวินิจฉัยมีความแม่นยำและรวดเร็วขึ้น

AI 2024  กำลังจะช่วยให้มนุษย์ อายุยืนขึ้น?

การรักษาที่ปรับให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล (Pesonalized Medicine)

AI ช่วยให้สามารถสร้างโปรแกรมการรักษาที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะของแต่ละบุคคลได้ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลทางพันธุกรรม สิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิต การรักษาสามารถปรับให้เหมาะสมกับบุคคลนั้นๆ ได้มากขึ้น ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิผลและลดผลข้างเคียงของการรักษา

นอกจากนั้น การพัฒนายาและการวิจัยทางการแพทย์ AI มีส่วนช่วยในการเร่งกระบวนการพัฒนายาใหม่ๆ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลทางชีวภาพและเคมีภัณฑ์ ช่วยให้สามารถทำนายคุณสมบัติและความปลอดภัยของสารประกอบใหม่ได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ AI ยังสามารถช่วยวิเคราะห์ข้อมูลจากการทดลองทางคลินิก เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างการรักษาและผลลัพธ์ที่ได้

AI 2024  กำลังจะช่วยให้มนุษย์ อายุยืนขึ้น?

อย่างไรก็ตาม แม้ AI จะมีศักยภาพมากในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ แต่ก็มีความท้าทาย เช่น คำถามเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล การตีความและการใช้งานข้อมูลที่มาจาก AI อย่างมีจริยธรรม และการให้แน่ใจว่า AI ถูกใช้เพื่อเสริมสร้างการตัดสินใจของมนุษย์ ไม่ใช่แทนที่อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพกำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ด้วยการนำ AI มาใช้ ด้วยการนำเสนอโอกาสใหม่ๆ ในการปรับปรุงการดูแลผู้ป่วยและผลลัพธ์ทางสุขภาพ ขณะเดียวกันก็เตือนเราถึงความจำเป็นในการนำทางความท้าทายที่มาพร้อมกับนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างรอบคอบ

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,974 วันที่ 14 - 16 มีนาคม พ.ศ. 2567